532
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
ขั้
นตอนที่
4 Knowledge (K) ความรู้
ผู
้
สื่
อสารที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพมั
กจะบอกล่
วงหน้
าแก่
ผู
้
ป่
วยอยู
่
เสมอว่
า
เขาอาจได้
รั
บข้
อมู
ลที่
ท�
ำให้
ไม่
สบายใจวิ
ธี
นี้
ท�
ำให้
ผู
้
ป่
วยได้
มี
เวลาเตรี
ยมตั
ว
แม้
ว่
าจะน้
อยนิ
ดก็
ตาม ตั
วอย่
างเช่
น คุ
ณสมิ
ทธิ์
ด้
วยความโชคไม่
ดี
ผมมี
ข่
าว
ที่
ไม่
ค่
อยดี
จะบอกคุ
ณ
ขั้
นตอนที่
5 Empathy (E) เห็
นอกเห็
นใจ
สี่
ขั้
นตอนดั
งต่
อไปนี้
จะช่
วยนั
กศึ
กษาสนใจต่
อความต้
องการทาง
อารมณ์
ของผู้
ป่
วย
• รั
บฟั
งและระบุ
อารมณ์
ของผู
้
ป่
วย หากไม่
มั่
นใจว่
าอารมณ์
ที่
เขา
แสดงออกมาเป็
นอย่
างไร ควรถามผู
้
ป่
วย ดั
งเช่
น “ที่
พู
ดมาท�
ำให้
คุ
ณรู้
สึ
กอย่
างไร”
• หาแหล่
งก�
ำเนิ
ดของอารมณ์
นั้
น
“ข่
าวนี้
อาจท�
ำให้
คุ
ณไม่
สบายใจ คุ
ณต้
องการที่
จะพู
ดถึ
งมั
นหรื
อไม่
หากคุ
ณยั
งไม่
ต้
องการ ฉั
นจะกลั
บมาใหม่
ที
หลั
ง และค่
อยพู
ดเรื่
อง
นี้
กั
นใหม่
เมื่
อคุ
ณพร้
อมที่
จะรั
บฟั
ง ฉั
นจะท�
ำให้
ดี
ที่
สุ
ด และจะตอบ
ค�
ำถามใดๆ ที่
คุ
ณอาจมี
”
• แสดงให้
ผู
้
ป่
วยเห็
นว่
า ท่
านรั
บรู
้
ในอารมณ์
ของเขาและรู
้
ว่
ามาจากไหน
• นิ่
งเงี
ยบ บางครั้
งการอยู
่
อย่
างเงี
ยบๆปล่
อยให้
ผู
้
ป่
วยซึ
มซั
บข้
อมู
ล
เข้
าไปเอง และให้
โอกาสเขาคิ
ดตั้
งค�
ำถามขึ้
นมาเป็
นสิ่
งส�
ำคั
ญ
เป็
นสิ่
งที
่
หลี
กเลี่
ยงไม่
ได้
ที
่
ผู
้
ป่
วยบางคนรั
กษาได้
ยากกว่
าคนอื่
น
นั
กศึ
กษาจะสั
งเกตว่
า ผู
้
ป่
วยบางคนและครอบครั
วของเขาสามารถสื่
อสาร
กั
นได้
ง่
ายกว่
าบางคนที่
เรี
ยกร้
องมากและรั
บรู
้
ได้
ยาก เรื่
องนี้
อาจเป็
นจากที่
เขาเคยได้
รั
บประสบการณ์
ที่
ไม่
ดี
มาก่
อนและยั
งโกรธอยู
่
เขาอาจจะหงุ
ดหงิ
ด
ที่
เขาต้
องรอการรั
กษาอยู
่
นาน เขาอาจได้
รั
บผลกระทบจากยา หรื
อจากการ
เมาสุ
รา หรื
อมี
ความเจ็
บป่
วยทางจิ
ต หากนั
กศึ
กษาเจอผู้
ป่
วยเช่
นนั้
น ต้
อง
พยายามหลี
กเลี่
ยงการวิ
พากษ์
วิ
จารณ์
เพราะอาจน�
ำไปสู่
อั
นตรายได้