534
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
กลวิ
ธี
และรู
ปแบบการสอน
หั
วข้
อนี้
สามารถแบ่
งเป็
นส่
วนๆ ได้
เพื่
อที่
จะน�
ำเข้
าไปรวมกั
บหลั
กสู
ตร
ที่
มี
อยู
่
แล้
วหรื
อสามารถจะสอนเรื่
องนี้
เพี
ยงเรื่
องเดี
ยวก็
ได้
หากหั
วข้
อนี้
ถู
ก
สอนเป็
นหั
วข้
อหนึ่
งต่
างหาก มี
วิ
ธี
การสอนแบบต่
างๆ ดั
งที่
อธิ
บายข้
างล่
างนี้
การบรรยายอย่
างเดี
ยว/อย่
างมี
ปฏิ
สั
มพั
นธ์
ใช้
สไลด์
ที่
แนบมาด้
วยเป็
นแนวทางในการสอนหั
วข้
อนี
้
ทั้
งหมด สไลด์
พาวเวอร์
พอยท์
สามารถน�
ำมาใช้
หรื
อมาดั
ดแปลงใช้
กั
บเครื่
องฉายข้
ามศี
รษะ
เริ่
มการเรี
ยนโดยใช้
กรณี
ศึ
กษา และถามนั
กศึ
กษาให้
ระบุ
บางประเด็
นที่
อยู
่
ในเรื่
องนั้
น
การอภิ
ปรายกลุ่
มย่
อย
นั
กศึ
กษาหนึ่
งคนหรื
อมากกว่
าเป็
นผู
้
น�
ำเสนอหั
วข้
อนี้
และเป็
นผู
้
น�
ำ
การอภิ
ปรายในประเด็
นต่
างๆที่
มี
อยู
่
ในหั
วข้
อนี้
นั
กศึ
กษาอาจท�
ำตามข้
อ
ต่
างๆ ที่
มี
อยู
่
ในหั
วข้
อนี้
และน�
ำเสนอเนื้
อหา ติ
วเตอร์
ที่
เป็
นผู
้
อ�
ำนวยความ
สะดวกการเรี
ยนการสอนนี้
ควรท�
ำความคุ
้
นเคยกั
บเนื้
อหา เพื่
อที่
จะได้
เพิ่
ม
ข้
อมู
ลของระบบการดู
แลและสภาพแวดล้
อมทางคลิ
นิ
กของสถานบริ
การนั้
น
การฝึ
กหั
ดในสถานการณ์
จ�
ำลอง
มี
สถานการณ์
จ�
ำลองแบบต่
างๆ ที่
สามารถพั
ฒนาขึ้
นมาได้
เกี่
ยว
กั
บเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
และความจ�
ำเป็
นที
่
จะต้
องรายงานและการ
วิ
เคราะห์
ความผิ
ดพลาด การเล่
นแสดงบทบาทสมมติ
ที่
เกี่
ยวข้
องกั
บการ
อภิ
ปรายระหว่
างผู
้
ป่
วยและนั
กศึ
กษาในสถานการณ์
ต่
างๆ สามารถรวม
สถานการณ์
ที่
นั
กศึ
กษาไม่
มี
ข้
อมู
ลที่
ผู
้
ป่
วยต้
องการ หรื
อสถานการณ์
ที่
ผู
้
ป่
วย
ร้
องเรี
ยนนั
กศึ
กษา การเล่
นแสดงบทบาทสมมติ
สามารถน�
ำมาใช้
เป็
นการ
สรุ
ปตอนจบของนั
กศึ
กษาที่
ได้
รั
บเรื่
องร้
องเรี
ยน
กิ
จกรรมการสอนอื่
นๆ
มี
หลากหลายวิ
ธี
ที่
จะให้
เกิ
ดการอภิ
ปรายประเด็
นต่
างๆ ของหั
วข้
อนี้
มี
คุ
ณค่
ามากที่
จะมี
ผู
้
ป่
วยมาพู
ดกั
บนั
กศึ
กษาถึ
งประสบการณ์
ต่
อระบบบริ
การ