535
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
สุ
ขภาพ โดยเฉพาะอย่
างยิ่
งที่
เกี่
ยวข้
องกั
บประเด็
นเฉพาะที่
กล่
าวถึ
งในคู
่
มื
อ
หลั
กสู
ตรนี้
กิ
จกรรมการสอนอื่
นๆ ที่
เน้
นถึ
งประเด็
นเฉพาะที่
อภิ
ปรายใน
หั
วข้
อนี้
มี
ดั
งข้
างล่
างนี้
การเรี
ยนเกี่
ยวกั
บเรื่
องกฎหมายและจริ
ยธรรมที่
มี
ส่
วนเกี่
ยวข้
องกั
บการเปิ
ด
เผยภายหลั
งการเกิ
ดเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
ตั
วอย่
างส่
วนใหญ่
ของคู
่
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
มาจากประเทศออสเตรเลี
ย
สหราชอาณาจั
กร และสหรั
ฐอเมริ
กา อย่
างไรก็
ตามกฎหมายและความคาดหวั
ง
ทางวั
ฒนธรรมในส่
วนที่
เกี่
ยวข้
องกั
บการเปิ
ดเผยก็
ต่
างกั
นไปในแต่
ละประเทศ
• ดู
ที่
ข้
อความจริ
ยธรรมของสมาคมวิ
ชาชี
พของประเทศของตนเอง
ว่
ากล่
าวถึ
งเรื่
องการเปิ
ดเผยว่
าเป็
นอย่
างไรและเปรี
ยบเที
ยบกั
บ
สมาคมวิ
ชาชี
พของท่
าน
• หาองค์
กรที่
เป็
นผู้
แทนผู้
บริ
โภคของประเทศของท่
าน
• มองหาในสื่
อท้
องถิ่
นของท่
านส�
ำหรั
บเรื่
องที่
ผู
้
ป่
วยได้
รั
บค�
ำ
พิ
พากษาว่
าผู้
ป่
วยถู
ก
• เชิ
ญสมาชิ
กขององค์
กรรั
บประกั
นภั
ยความผิ
ดจากวิ
ชาชี
พในสาขา
ของท่
านมาพู
ดคุ
ยถึ
งความผิ
ดพลาดที่
พบบ่
อยและกลวิ
ธี
ที่
จะลด
ความผิ
ดพลาดนั้
น
การเรี
ยนรู้
เกี่
ยวกั
บวิ
ธี
การตอบสนองต่
อค�
ำร้
องเรี
ยนของผู้
ป่
วย
T6
• เชิ
ญแพทย์
อาวุ
โสมาพู
ดเกี่
ยวกั
บเรื่
องการจั
ดการต่
อการร้
องเรี
ยน
ว่
าท�
ำอย่
างไรในการปฏิ
บั
ติ
งานของเขา
• ใช้
กรณี
ศึ
กษาในหั
วข้
อนี้
หรื
อกรณี
จริ
งที่
เกิ
ดขึ้
นในพื้
นที่
ของท่
านให้
นั
กศึ
กษาเขี
ยนการกล่
าวค�
ำขอโทษ
• กรณี
ศึ
กษาค่
าใช้
จ่
ายที
่
เกิ
ดขึ้
นจากความผิ
ดพลาดเป็
นเท่
าใดที่
บริ
ษั
ทประกั
นหรื
อครอบครั
วจะต้
องจ่
าย ตั
วอย่
างเช่
น การตกงาน
การรั
กษาที่
ยั
งต้
องได้
รั
บต่
อหรื
อแม้
กระทั่
งการเสี
ยชี
วิ
ต
• ถามบุ
คลากรวิ
ชาชี
พสุ
ขภาพอย่
างไม่
เป็
นทางการว่
าเขาคิ
ดอย่
างไร
เกี่
ยวกั
บการให้
ผู
้
ป่
วยท�
ำการร้
องเรี
ยน ฝึ
กฝนข้
อถกเถี
ยงกั
บ
นั
กศึ
กษาคนอื่
นๆว่
าท�
ำไมการฟั
งเสี
ยงผู้
บริ
โภคเป็
นสิ่
งที่
ดี
ได้