Page 148 - 04-Patient Safety

Basic HTML Version

536
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
• เชิ
ญผู
ป่
วยที่
เคยเกี่
ยวข้
องกั
บกระบวนการร้
องเรี
ยนมาพู
ดถึ
ประสบการณ์
ของเขา
การเรี
ยนเกี่
ยวกั
บการสื่
อสารและการเปิ
ดเผย
จั
ดนั
กศึ
กษาเป็
นคู
หรื
อเป็
นกลุ
มย่
อยและให้
นั
กศึ
กษาคนหนึ่
งแสดง
เป็
นผู้
ป่
วยและอี
กคนเป็
นแพทย์
ที่
จะสื่
อความผิ
ดพลาด หลั
งจากการฝึ
กหั
การเล่
นบทบาทสมมุ
ติ
ให้
สรุ
ปกั
บนั
กศึ
กษาเพื่
อดู
ว่
าเขารู
สึ
กอย่
างไรและเขา
ได้
เรี
ยนอะไร อี
กวิ
ธี
หนึ่
งคื
อถามนั
กศึ
กษาถึ
งการมี
ส่
วนร่
วมระหว่
างผู
ป่
วย
และผู้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพที่
เขาเองหรื
อครอบครั
วได้
ประสบมาเองวิ
ธี
การสอน
ที
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพคื
อการน�
ำผู
ป่
วยหรื
อสมาชิ
กของครอบครั
วที่
เคยได้
รั
เหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
มาคุ
ยกั
บนั
กศึ
กษา ผู
ป่
วยเป็
นครู
ที่
ดี
ในการสอน
เรื่
องความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย
การเรี
ยนเกี่
ยวกั
บการสร้
างพลั
งอ�
ำนาจให้
กั
บผู้
ป่
วย
จั
ดนั
กศึ
กษาเป็
นคู
หรื
อเป็
นกลุ
มย่
อยเพื่
อรวบรวมข้
อมู
ลจากผู
ป่
วยถึ
เรื่
องการดู
แลที่
ท�
ำให้
เขารู
สึ
กปลอดภั
ยและในทางตรงกั
นข้
ามการดู
แลที่
รู
สึ
ไม่
ปลอดภั
ย อี
กวิ
ธี
คื
อนั
กศึ
กษาคู
หนึ่
งคุ
ยกั
บผู
ป่
วยว่
าวิ
ธี
ใดที่
เขารู
สึ
กว่
ามี
ส่
วน
ช่
วยให้
ตั
วเขาปลอดภั
ย (เช่
น การตรวจสอบการให้
ยา) ต่
อมาให้
นั
กศึ
กษา
กลั
บมารวมกลุ่
มและน�
ำเสนอสิ่
งที่
ได้
พู
ดคุ
ยมา
การเรี
ยนเกี่
ยวกั
บสมรรถนะทางวั
ฒนธรรม
ในกลุ
มย่
อยถามนั
กศึ
กษาว่
าผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพควรสื่
อสารกั
บผู
ป่
วย
อย่
างไรในกรณี
ที่
ผู
ป่
วยมาจากวั
ฒนธรรมที่
ต่
างกั
น โดยการเสนอสถานการณ์
ตั
วอย่
างหนึ่
งที่
ผู
ป่
วยถู
กคุ
กคามชี
วิ
ต (เช่
น มะเร็
ง) อภิ
ปรายกั
นว่
าวั
ฒนธรรม
ที่
ต่
างกั
นมี
ผลต่
อวิ
ธี
การที่
จะบอกผู้
ป่
วยอย่
างไร
ท�
ำการฝึ
กหั
ดซ�้
ำกั
บผู
ป่
วยที่
เคยได้
รั
บเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
อภิ
ปรายกั
บนั
กศึ
กษาว่
าวั
ฒนธรรมที่
ต่
างกั
นผู
ป่
วยจะตอบสนองต่
เหตุ
การณ์
นั้
นอย่
างไร