536
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
• เชิ
ญผู
้
ป่
วยที่
เคยเกี่
ยวข้
องกั
บกระบวนการร้
องเรี
ยนมาพู
ดถึ
ง
ประสบการณ์
ของเขา
การเรี
ยนเกี่
ยวกั
บการสื่
อสารและการเปิ
ดเผย
จั
ดนั
กศึ
กษาเป็
นคู
่
หรื
อเป็
นกลุ
่
มย่
อยและให้
นั
กศึ
กษาคนหนึ่
งแสดง
เป็
นผู้
ป่
วยและอี
กคนเป็
นแพทย์
ที่
จะสื่
อความผิ
ดพลาด หลั
งจากการฝึ
กหั
ด
การเล่
นบทบาทสมมุ
ติ
ให้
สรุ
ปกั
บนั
กศึ
กษาเพื่
อดู
ว่
าเขารู
้
สึ
กอย่
างไรและเขา
ได้
เรี
ยนอะไร อี
กวิ
ธี
หนึ่
งคื
อถามนั
กศึ
กษาถึ
งการมี
ส่
วนร่
วมระหว่
างผู
้
ป่
วย
และผู้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพที่
เขาเองหรื
อครอบครั
วได้
ประสบมาเองวิ
ธี
การสอน
ที
่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพคื
อการน�
ำผู
้
ป่
วยหรื
อสมาชิ
กของครอบครั
วที่
เคยได้
รั
บ
เหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
มาคุ
ยกั
บนั
กศึ
กษา ผู
้
ป่
วยเป็
นครู
ที่
ดี
ในการสอน
เรื่
องความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย
การเรี
ยนเกี่
ยวกั
บการสร้
างพลั
งอ�
ำนาจให้
กั
บผู้
ป่
วย
จั
ดนั
กศึ
กษาเป็
นคู
่
หรื
อเป็
นกลุ
่
มย่
อยเพื่
อรวบรวมข้
อมู
ลจากผู
้
ป่
วยถึ
ง
เรื่
องการดู
แลที่
ท�
ำให้
เขารู
้
สึ
กปลอดภั
ยและในทางตรงกั
นข้
ามการดู
แลที่
รู
้
สึ
ก
ไม่
ปลอดภั
ย อี
กวิ
ธี
คื
อนั
กศึ
กษาคู
่
หนึ่
งคุ
ยกั
บผู
้
ป่
วยว่
าวิ
ธี
ใดที่
เขารู
้
สึ
กว่
ามี
ส่
วน
ช่
วยให้
ตั
วเขาปลอดภั
ย (เช่
น การตรวจสอบการให้
ยา) ต่
อมาให้
นั
กศึ
กษา
กลั
บมารวมกลุ่
มและน�
ำเสนอสิ่
งที่
ได้
พู
ดคุ
ยมา
การเรี
ยนเกี่
ยวกั
บสมรรถนะทางวั
ฒนธรรม
ในกลุ
่
มย่
อยถามนั
กศึ
กษาว่
าผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพควรสื่
อสารกั
บผู
้
ป่
วย
อย่
างไรในกรณี
ที่
ผู
้
ป่
วยมาจากวั
ฒนธรรมที่
ต่
างกั
น โดยการเสนอสถานการณ์
ตั
วอย่
างหนึ่
งที่
ผู
้
ป่
วยถู
กคุ
กคามชี
วิ
ต (เช่
น มะเร็
ง) อภิ
ปรายกั
นว่
าวั
ฒนธรรม
ที่
ต่
างกั
นมี
ผลต่
อวิ
ธี
การที่
จะบอกผู้
ป่
วยอย่
างไร
ท�
ำการฝึ
กหั
ดซ�้
ำกั
บผู
้
ป่
วยที่
เคยได้
รั
บเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
อภิ
ปรายกั
บนั
กศึ
กษาว่
าวั
ฒนธรรมที่
ต่
างกั
นผู
้
ป่
วยจะตอบสนองต่
อ
เหตุ
การณ์
นั้
นอย่
างไร