542
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
อภิ
ปราย
- ให้
นั
กศึ
กษาอภิ
ปรายว่
าเขาสามารถพู
ดถึ
งความวิ
ตกกั
งวลของ
ผู้
ป่
วยได้
อย่
างไรบ้
าง
แหล่
งข้
อมู
ล: WHO Patient Safety Curriculum Guide for Medical Schools
working group. Case supplied by Professor Jorge Martinez, Project
Leader and Functional Analyst, Universidad Del Salvador, Buenos
Aires, Argentina.
อุ
ปสรรคด้
านภาษา
กรณี
ศึ
กษานี้
เกี่
ยวข้
องกั
บอุ
ปสรรคด้
านภาษาในส�
ำนั
กงานทั
นตแพทย์
ตั
วอย่
างนี้
การสื่
อสารที่
ไม่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพระหว่
างผู
้
รั
กษาและผู
้
ป่
วย
(อุ
ปสรรคด้
านภาษา) น�
ำไปสู่
ความซึ
มเศร้
าทางอารมณ์
ของผู้
ป่
วย
ผู้
ชายอายุ
18 ปี
มาพบทั
นตแพทย์
พร้
อมกั
บมารดาเพื่
อการอุ
ดฟั
น
ทั
นตแพทย์
วิ
นิ
จฉั
ยว่
าฟั
นกรามด้
านขวาซี่
แรกผุ
มากและหลั
งจากที่
เอกซเรย์
ดู
แล้
ว เขาบอกแก่
ผู้
ป่
วยว่
าต้
องรั
กษารากฟั
นก่
อน
ทั
นตแพทย์
เริ่
มท�
ำการรั
กษารากฟั
นโดยการหาต�
ำแหน่
งที่
แน่
นอน
ของคลองรากฟั
น เห็
นได้
ชั
ดว่
าผู
้
ป่
วยมี
ความฝั
งใจว่
าเขาคงถู
กอุ
ดฟั
นตาม
ปกติ
ทั
นที
ทั
นใดที่
ทั
นตแพทย์
เข้
าถึ
งรากประสาทฟั
นที่
ไวต่
อความเจ็
บปวด
ผู
้
ป่
วยสะดุ
้
งขึ
้
นมาด้
วยความปวด ต่
อมาผู
้
ป่
วยเริ่
มรู
้
สึ
กไม่
ดี
กล่
าวหาว่
า
ทั
นตแพทย์
รั
กษาไม่
ดี
ผู
้
ป่
วยปฏิ
เสธการรั
กษาต่
อและออกจากคลิ
นิ
กไปลง
ทะเบี
ยนร้
องเรี
ยนอย่
างเป็
นทางการ ที่
หน่
วยอ�
ำนวยการรั
บเรื่
องร้
องเรี
ยน
ของสถานบริ
การนั้
น ณ ที่
จุ
ดนั้
นจึ
งได้
ทราบว่
าผู
้
ป่
วยพู
ดภาษาอั
งกฤษไม่
ได้
ยกเว้
นเพี
ยงบางค�
ำ เช่
น ค�
ำว่
า “โอเค” และ “ขอบคุ
ณ” ผู้
ป่
วยและมารดายั
ง
คงร้
องเรี
ยนต่
อไปว่
าทั
นตแพทย์
ไม่
ได้
สื่
อสารอย่
างมี
ประสิ
ทธิ
ภาพ เช่
นเดี
ยว
กั
บที่
ไม่
ได้
อธิ
บายให้
ชั
ดเจนว่
าท�
ำหั
ตถการอะไร