475
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
ผลลั
พธ์
ของการเรี
ยน: ความรู้
และการปฏิ
บั
ติ
ผลลั
พธ์
ส�
ำคั
ญคื
อนั
กศึ
กษาเข้
าใจเนื้
อหาที่
น�
ำเสนอในหั
วข้
อนี้
เพราะ
การปรั
บปรุ
งจะประสบความส�
ำเร็
จและคงอยู
่
ได้
เกิ
ดจากการวั
ดอย่
างต่
อเนื่
อง
อย่
างไรก็
ตามหั
วข้
อนี้
เป็
นหั
วข้
อหนึ่
งที่
สอนให้
เข้
าใจได้
ยาก เพราะว่
าองค์
กร
บริ
การสุ
ขภาพจ�
ำนวนมากไม่
มี
ทรั
พยากรหรื
อความรู
้
ในการวั
ดเฉพาะงาน
ต่
างๆ ของงานบริ
การสุ
ขภาพ วิ
ธี
การที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพที่
จะท�
ำให้
นั
กศึ
กษา
เข้
าใจถึ
งประโยชน์
ของการน�
ำวิ
ธี
ปรั
บปรุ
งไปใช้
คื
อ การสั
งเกตหรื
อเข้
าร่
วม
ในกิ
จกรรม การปรั
บปรุ
งคุ
ณภาพในสถานบริ
การสุ
ขภาพ/แหล่
งฝึ
กปฏิ
บั
ติ
นั้
น นั
กศึ
กษาสามารถน�
ำหลั
กการและเครื่
องมื
อที่
น�
ำเสนอในหั
วข้
อนี้
ไปใช้
ใน
โครงการปรั
บปรุ
งตนเอง เช่
น การปรั
บปรุ
งนิ
สั
ยการเรี
ยน การพั
ฒนาวิ
ธี
การ
ออกก�
ำลั
งกายอย่
างสม�่
ำเสมอ การให้
เวลากั
บเพื่
อนและครอบครั
วมากขึ้
น
สิ่
งที่
นั
กศึ
กษาต้
องรู้
3
นั
กศึ
กษาควรสามารถอธิ
บาย
• วิ
ทยาศาสตร์
การปรั
บปรุ
ง
• แนวคิ
ดการเปลี่
ยนแปลงพื้
นฐาน
• หลั
กการปรั
บปรุ
ง
• บทบาทของการวั
ดการปรั
บปรุ
ง
สิ่
งที่
นั
กศึ
กษาต้
องปฏิ
บั
ติ
ได้
4
• ระบุ
โอกาสที่
จะใช้
วิ
ทยาศาสตร์
ความปลอดภั
ยในการวิ
เคราะห์
ความผิ
ดพลาด
• เห็
นคุ
ณค่
าของวิ
ธี
การปรั
บปรุ
งต่
างๆที่
จั
ดท�
ำขึ้
นเพื่
อการลดอั
นตราย
ต่
อผู
้
ป่
วย
• ประยุ
กต์
ใช้
เครื่
องมื
อการปรั
บปรุ
งอย่
างน้
อยหนึ่
งเครื่
องมื
อในบริ
บท
คลิ
นิ
ก
• ร่
วมในกิ
จกรรมการปรั
บปรุ
ง (หากเป็
นไปได้
)