484
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
ที
มจ�
ำเป็
นต้
องเลื
อกการเปลี่
ยนแปลงที่
ต้
องการ
การปรั
บปรุ
งก็
เพื
่
อต้
องการการเปลี่
ยนแปลง แต่
การเปลี่
ยนแปลง
ทั้
งหมดไม่
ได้
ท�
ำให้
ดี
ขึ้
นได้
ดั
งนั้
นองค์
กรต้
องก�
ำหนดการเปลี่
ยนแปลงที่
มี
ความเป็
นไปได้
ที่
จะท�
ำให้
เกิ
ดการปรั
บปรุ
งให้
ดี
ขึ้
น
ที
มจ�
ำเป็
นต้
องทดสอบการเปลี่
ยนแปลง
วงจร PDSA เป็
นค�
ำย่
อส�
ำหรั
บการทดสอบการเปลี่
ยนแปลงของ
หน่
วยงาน ประกอบด้
วยการวางแผนการเปลี่
ยนแปลง (Plan) ทดลองเปลี่
ยน
(Do) สั
งเกตผล (Study) และน�
ำสิ่
งที่
ได้
จากการเรี
ยนรู้
มาใช้
(Act) ซึ่
งเป็
น
ตั
วอย่
างของวิ
ธี
การทางวิ
ทยาศาสตร์
ที
มจ�
ำเป็
นต้
องน�
ำการเปลี่
ยนแปลงไปใช้
หลั
งจากทดลองการเปลี่
ยนแปลงในระดั
บเล็
กๆ การเรี
ยนรู
้
จากแต่
ละ
การทดสอบ และปรั
บการเปลี่
ยนแปลงโดยวงจร PDSA หลายๆ ครั้
ง ที
ม
สามารถที่
จะน�
ำการเปลี่
ยนแปลงไปใช้
ในระดั
บที่
กว้
างขึ้
น ตั
วอย่
างเช่
น ใช้
กั
บประชากรตั
วอย่
างทั้
งหมดหรื
อใช้
กั
บทั้
งหน่
วยบริ
การสุ
ขภาพ
ที
มจ�
ำเป็
นต้
องเผยแพร่
ผลของการเปลี่
ยนแปลง
ที
มหรื
อผู
้
จั
ดการที
มที่
ประสบผลส�
ำเร็
จในการเปลี่
ยนแปลงในกลุ
่
ม
ประชากรตั
วอย่
างหรื
อทั้
งหน่
วยงาน ควรขยายผลการเปลี่
ยนแปลงไปยั
ง
หน่
วยงานอื่
นในโรงพยาบาลหรื
อโรงพยาบาลอื่
นๆ
บทบาทของการวั
ดการปรั
บปรุ
ง
กิ
จกรรมการปรั
บปรุ
งคุ
ณภาพต้
องการผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพเก็
บ
รวบรวมและวิ
เคราะห์
ข้
อมู
ลที่
ได้
จากกระบวนการดู
แล ตั
วอย่
างเช่
น
นั
กศึ
กษาไม่
สามารถศึ
กษาการเปลี่
ยนของนิ
สั
ยการเรี
ยนได้
หากไม่
มี
ข้
อมู
ลเกี่
ยวกั
บนิ
สั
ยในปั
จจุ
บั
นและสภาพแวดล้
อมที่
พั
กอาศั
ยและศึ
กษาอยู
่
นั
กศึ
กษาควรเริ่
มต้
นด้
วยการส�
ำรวจตั
วเองว่
านิ
สั
ยการเรี
ยนเป็
นปั
ญหาหรื
อ
ไม่
ต่
อมาเขาจ�
ำเป็
นต้
องตั
ดสิ
นใจว่
า ต้
องการข้
อมู
ลอะไรเพื่
อที่
จะใช้
ในการ
วั
ดว่
าที่
ท�
ำลงไปส่
งผลให้
เกิ
ดการปรั
บปรุ
งหรื
อไม่