Page 96 - 04-Patient Safety

Basic HTML Version

484
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
ที
มจ�
ำเป็
นต้
องเลื
อกการเปลี่
ยนแปลงที่
ต้
องการ
การปรั
บปรุ
งก็
เพื
อต้
องการการเปลี่
ยนแปลง แต่
การเปลี่
ยนแปลง
ทั้
งหมดไม่
ได้
ท�
ำให้
ดี
ขึ้
นได้
ดั
งนั้
นองค์
กรต้
องก�
ำหนดการเปลี่
ยนแปลงที่
มี
ความเป็
นไปได้
ที่
จะท�
ำให้
เกิ
ดการปรั
บปรุ
งให้
ดี
ขึ้
ที
มจ�
ำเป็
นต้
องทดสอบการเปลี่
ยนแปลง
วงจร PDSA เป็
นค�
ำย่
อส�
ำหรั
บการทดสอบการเปลี่
ยนแปลงของ
หน่
วยงาน ประกอบด้
วยการวางแผนการเปลี่
ยนแปลง (Plan) ทดลองเปลี่
ยน
(Do) สั
งเกตผล (Study) และน�
ำสิ่
งที่
ได้
จากการเรี
ยนรู้
มาใช้
(Act) ซึ่
งเป็
ตั
วอย่
างของวิ
ธี
การทางวิ
ทยาศาสตร์
ที
มจ�
ำเป็
นต้
องน�
ำการเปลี่
ยนแปลงไปใช้
หลั
งจากทดลองการเปลี่
ยนแปลงในระดั
บเล็
กๆ การเรี
ยนรู
จากแต่
ละ
การทดสอบ และปรั
บการเปลี่
ยนแปลงโดยวงจร PDSA หลายๆ ครั้
ง ที
สามารถที่
จะน�
ำการเปลี่
ยนแปลงไปใช้
ในระดั
บที่
กว้
างขึ้
น ตั
วอย่
างเช่
น ใช้
กั
บประชากรตั
วอย่
างทั้
งหมดหรื
อใช้
กั
บทั้
งหน่
วยบริ
การสุ
ขภาพ
ที
มจ�
ำเป็
นต้
องเผยแพร่
ผลของการเปลี่
ยนแปลง
ที
มหรื
อผู
จั
ดการที
มที่
ประสบผลส�
ำเร็
จในการเปลี่
ยนแปลงในกลุ
ประชากรตั
วอย่
างหรื
อทั้
งหน่
วยงาน ควรขยายผลการเปลี่
ยนแปลงไปยั
หน่
วยงานอื่
นในโรงพยาบาลหรื
อโรงพยาบาลอื่
นๆ
บทบาทของการวั
ดการปรั
บปรุ
กิ
จกรรมการปรั
บปรุ
งคุ
ณภาพต้
องการผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพเก็
รวบรวมและวิ
เคราะห์
ข้
อมู
ลที่
ได้
จากกระบวนการดู
แล ตั
วอย่
างเช่
นั
กศึ
กษาไม่
สามารถศึ
กษาการเปลี่
ยนของนิ
สั
ยการเรี
ยนได้
หากไม่
มี
ข้
อมู
ลเกี่
ยวกั
บนิ
สั
ยในปั
จจุ
บั
นและสภาพแวดล้
อมที่
พั
กอาศั
ยและศึ
กษาอยู
นั
กศึ
กษาควรเริ่
มต้
นด้
วยการส�
ำรวจตั
วเองว่
านิ
สั
ยการเรี
ยนเป็
นปั
ญหาหรื
ไม่
ต่
อมาเขาจ�
ำเป็
นต้
องตั
ดสิ
นใจว่
า ต้
องการข้
อมู
ลอะไรเพื่
อที่
จะใช้
ในการ
วั
ดว่
าที่
ท�
ำลงไปส่
งผลให้
เกิ
ดการปรั
บปรุ
งหรื
อไม่