Page 97 - 04-Patient Safety

Basic HTML Version

485
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
จากการเปรี
ยบเที
ยบนี้
เป้
าหมายของโครงการปรั
บปรุ
งคื
อ การ
เปลี่
ยนนิ
สั
ยการเรี
ยนของนั
กศึ
กษาเพื่
อให้
เขาประสบความส�
ำเร็
จในการสอบ
มากกว่
าแค่
เป็
นการระบุ
ตั
วนั
กศึ
กษาที่
มี
นิ
สั
ยการเรี
ยนที่
ไม่
ดี
การวั
ดเป็
นองค์
ประกอบที่
ส�
ำคั
ญของการปรั
บปรุ
ง เพราะว่
าเป็
นการ
บั
งคั
บให้
บุ
คคลมองว่
า ตนท�
ำอะไรอยู
และท�
ำอย่
างไร วิ
ธี
การปรั
บปรุ
งทั้
งหมด
อาศั
ยการวั
ด กิ
จกรรมในการบริ
การสุ
ขภาพส่
วนใหญ่
สามารถวั
ดได้
ซึ่
ในช่
วงนี้
ยั
งไม่
มี
การวั
ด มี
หลั
กฐานที่
ยื
นยั
นอย่
างหนั
กแน่
นว่
า เมื่
อเลื
อกใช้
เครื่
องมื
อที่
เหมาะสมส�
ำหรั
บวั
ดการเปลี่
ยนแปลง ก็
จะท�
ำให้
เกิ
ดการปรั
บปรุ
อย่
างเห็
นได้
ชั
ด นั
กศึ
กษาในตั
วอย่
างของเราข้
างต้
น จะได้
เรี
ยนรู
ว่
าเขาได้
ปรั
บปรุ
งการเรี
ยนไปในทางที่
ดี
ขึ้
นหรื
อไม่
ด้
วยการวั
ดนิ
สั
ยการเรี
ยนก่
อน
และหลั
ง ตาราง B.7.1 ได้
แสดงความแตกต่
างบางประการของการวั
ดใน
การวิ
จั
ยกั
บการปรั
บปรุ
ตาราง B.7.1. วิ
ธี
วั
ดที่
แตกต่
างกั
นส�
ำหรั
บวั
ตถุ
ประสงค์
ที่
ต่
างกั
10
การวั
ดในการวิ
จั
การวั
ดผลส�
ำหรั
บการเรี
ยนรู้
และ
กระบวนการปรั
บปรุ
วั
ตถุ
ประสงค์
ต้
องการค้
นหาความรู้
ใหม่
เพื่
อน�
ำความรู้
ใหม่
มาใช้
ในการปฏิ
บั
ติ
งาน
ประจ�
ำวั
การทดสอบ
การทดสอบขนาดใหญ่
1 อั
นแบบ
"ปิ
ดบั
ง"
วิ
ธี
การทดสอบหลายอั
นที่
เป็
นล�
ำดั
บและ
ใช้
วิ
ธี
การสั
งเกต
อคติ
ควบคุ
มอคติ
ให้
มากที่
สุ
ดเท่
าที่
จะ
ท�
ำได้
ท�
ำให้
อคติ
คงที่
จากการทดสอบหนึ่
งไปยั
งอี
การทดสอบหนึ่
ข้
อมู
รวบรวมให้
มากที่
สุ
ดเท่
าที่
จะท�
ำได้
“เผื่
อไว้
รวบรวมข้
อมู
ลให้
มากพอที่
จะเรี
ยนรู้
และ
ท�
ำให้
ครบวงจรอี
กวงหนึ่
ระยะเวลา
อาจใช้
เวลานานกว่
าจะได้
ผล
การทดสอบเล็
กๆ ที่
ชี้
ให้
เห็
นการ
เปลี่
ยนแปลงที่
ส�
ำคั
ญจะเร่
งให้
เกิ
ดการ
ปรั
บปรุ
แหล่
งข้
อมู
ล: Institute for Healthcare Improvement (http://www.ihi.org/IHI/Topics/Improvement/
ImprovementMethods/Measures/) [8].