487
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
• การให้
ยา-การให้
ยาแก่
ผู้
ป่
วยช้
าไป ซึ่
งปั
จจั
ยที่
ต้
องน�
ำมาพิ
จารณา
คื
อการสั่
งยา การจ่
ายยาและการบริ
หารยา
• ความล่
าช้
าที่
จะส่
งผู้
ป่
วยต่
อไปยั
งห้
องคลอด
• การเข้
าถึ
ง-จ�
ำนวนวั
นที่
หอผู
้
ป่
วยหนั
กมี
ผู
้
ป่
วยครองเตี
ยงเต็
ม
จ�
ำนวนและไม่
มี
เตี
ยงส�
ำรอง
การวั
ดความสมดุ
ล
การวั
ดความสมดุ
ลใช้
เพื่
อท�
ำให้
มั่
นใจว่
าการเปลี่
ยนแปลงไม่
ได้
สร้
าง
ปั
ญหาใหม่
เพิ่
มเข้
ามา เป็
นการตรวจสอบการให้
บริ
การหรื
อองค์
กรจากมุ
ม
มองที่
ต่
างออกไป ตั
วอย่
างเช่
น หากนั
กศึ
กษาเปลี่
ยนนิ
สั
ยการเรี
ยนจนกระทั่
ง
ไม่
มี
เวลาไปพบเพื่
อน อาจจะส่
งผลทางลบต่
อความอยู
่
ดี
มี
สุ
ขของนั
กศึ
กษา
เอง ตั
วอย่
างของการวั
ดความสมดุ
ลในบริ
บทงานบริ
การสุ
ขภาพเช่
น การ
ท�
ำให้
มั่
นใจได้
ว่
าความพยายามที่
จะลดระยะเวลานอนโรงพยาบาลของผู
้
ป่
วย
จะไม่
น�
ำไปสู่
อั
ตราการกลั
บเข้
ามานอนโรงพยาบาลซ�้
ำของผู้
ป่
วย เนื่
องจาก
ผู้
ป่
วยไม่
รู้
วิ
ธี
การดู
แลตนเองที่
เหมาะสม
ตั
วอย่
างของวิ
ธี
การปรั
บปรุ
ง
12 13
ตั
วอย่
างของวิ
ธี
การปรั
บปรุ
งในงานบริ
การสุ
ขภาพมี
เป็
นจ�
ำนวนมาก
นั
กศึ
กษาส่
วนใหญ่
จะเริ่
มคุ
้
นเคยกั
บวิ
ธี
เหล่
านี้
ที่
ใช้
ในสถานบริ
การเป็
นล�
ำดั
บ
ของการเข้
าสู่
วิ
ชาชี
พ ดร.เบร็
นท์
เจมส์
(Brent James) [9] ได้
ท�
ำให้
เกิ
ดการ
ปรั
บปรุ
งการบริ
การสุ
ขภาพที่
มี
ความส�
ำคั
ญ ด้
วยวิ
ธี
ที่
เรี
ยกว่
า วิ
ธี
การปรั
บปรุ
ง
การปฏิ
บั
ติ
ทางคลิ
นิ
ก (clinical practice improvement: CPI) อี
กสองวิ
ธี
ที่
ใช้
กั
นแพร่
หลายในหลายๆ ประเทศ คื
อ RCA และการวิ
เคราะห์
ข้
อบกพร่
อง
และผลกระทบ (failure modes and effects analysis: FMEA) รู
ปแบบของ
ทั้
งสามวิ
ธี
นี้
จะได้
อธิ
บายโดยสั
งเขปดั
งต่
อไปนี้
วิ
ธี
การปรั
บปรุ
งการปฏิ
บั
ติ
ทางคลิ
นิ
ก
ผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพควรน�
ำวิ
ธี
การปรั
บปรุ
งการปฏิ
บั
ติ
ทางคลิ
นิ
ก (CPI)
มาใช้
เพื่
อการปรั
บปรุ
งคุ
ณภาพและความปลอดภั
ยในการบริ
การสุ
ขภาพ โดย
การตรวจสอบกระบวนการและผลลั
พธ์
ของการดู
แลในคลิ
นิ
กอย่
างละเอี
ยด