653
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 5
เป็
นส่
วนหนึ่
งของการวิ
นิ
จฉั
ยแยกโรค เมื่
อประเมิ
นถึ
งอาการที่
ไม่
สามารถ
แยกได้
ว่
าป่
วยเป็
นโรคอะไร
การเรี
ยนรู้
จากความคลาดเคลื่
อนทางยาและสถานการณ์
หวุ
ดหวิ
ด
หากความผิ
ดพลาดเกิ
ดขึ้
นครั้
งหนึ่
งแล้
วก็
มี
โอกาสเกิ
ดขึ้
นได้
อี
ก
ดั
งนั้
นเราจึ
งควรเรี
ยนรู
้
จากความผิ
ดพลาดที่
เกิ
ดขั้
นโดยผ่
านการสอบสวน
และการแก้
ปั
ญหา ควรพิ
จารณาถึ
งกลวิ
ธี
ที
่
จะป้
องกั
นการเกิ
ดซ�้
ำทั้
งระดั
บ
บุ
คคลและระดั
บองค์
กร ท�
ำความคุ
้
นเคยกั
บวิ
ธี
รายงานความคลาดเคลื่
อน
อาการไม่
พึ
งประสงค์
และเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
จากการใช้
ยา เภสั
ชกร
อาจพิ
จารณาจั
ดการประชุ
มสหวิ
ชาชี
พ อภิ
ปรายถึ
งความผิ
ดที่
พบบ่
อย และ
หาวิ
ธี
การหลี
กเลี่
ยงความผิ
ดเหล่
านี้
(เช่
น ยกเลิ
กต�
ำรั
บยาที่
ออกเสี
ยงคล้
าย
กั
นออกจากโรงพยาบาล)
สรุ
ป
39
ยามี
คุ
ณอนั
นต์
หากใช้
อย่
างชาญฉลาดและใช้
อย่
างถู
กต้
อง อย่
างไร
ก็
ตามความคลาดเคลื่
อนทางยายั
งพบได้
บ่
อย และเป็
นเหตุ
ของความทุ
กข์
ทรมานที่
ป้
องกั
นได้
อี
กทั้
งเป็
นภาระทางค่
าใช้
จ่
าย โปรดระลึ
กว่
าการใช้
ยา
เพื่
อช่
วยผู
้
ป่
วยเป็
นงานที่
มี
ความเสี่
ยง ท่
านมี
ความรั
บผิ
ดชอบและต้
องปฏิ
บั
ติ
งานอย่
างหนั
กเพื่
อให้
มี
การใช้
ยาอย่
างปลอดภั
ยแก่
ผู้
ป่
วย
กลวิ
ธี
และรู
ปแบบการสอน
40 41 42
การสอนเกี่
ยวกั
บความปลอดภั
ยในการใช้
ยาท�
ำได้
หลากหลายวิ
ธี
และหากใช้
วิ
ธี
ต่
างๆ ร่
วมกั
นก็
จะมี
ประสิ
ทธิ
ภาพมากที่
สุ
ด
ทางเลื
อกมี
ตั้
งแต่
การบรรยายอย่
างมี
ปฏิ
สั
มพั
นธ์
(interactive lecture)
การอภิ
ปรายกลุ
่
มย่
อย การเรี
ยนโดยใช้
ปั
ญหาเป็
นพื้
นฐาน การจั
ดประชุ
มเชิ
ง
ปฏิ
บั
ติ
การ ติ
ว ท�
ำโครงการ การปฏิ
บั
ติ
งานภายใต้
สิ่
งแวดล้
อมทั้
งที่
คลิ
นิ
ก
และที่
ข้
างเตี
ยงผู้
ป่
วย ศึ
กษาจากชุ
ดเรี
ยนรู้
ทางออนไลน์
การอ่
าน และการ
วิ
เคราะห์
กรณี
ศึ
กษา