654
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 5
การน�
ำเสนอโดยการบรรยายและ/หรื
อการอภิ
ปรายกลุ
่
ม
การน�
ำเสนอด้
วยพาวเวอร์
พอยท์
ที่
แนบมาด้
วยกั
บคู
่
มื
อนี้
ส�
ำหรั
บ
ใช้
ในการบรรยายเชิ
งอภิ
ปรายในหั
วข้
อบทน�
ำความปลอดภั
ยในการใช้
ยา
หรื
อในการอภิ
ปรายกลุ
่
มย่
อยที่
มี
ครู
เป็
นผู
้
น�
ำการอภิ
ปราย สามารถปรั
บให้
มี
การอภิ
ปรายโต้
ตอบมากขึ้
นหรื
อน้
อยลงได้
และปรั
บเปลี่
ยนให้
เหมาะสม
กั
บสภาพแวดล้
อมของท่
านด้
วยการยกตั
วอย่
างที่
พบ และให้
เข้
ากั
บระบบ
ของสถานบริ
การที่
ท่
านปฏิ
บั
ติ
งาน ชุ
ดของค�
ำถามได้
สอดแทรกอยู
่
ในการน�
ำ
เสนอเพื่
อกระตุ
้
นให้
นั
กศึ
กษามี
ส่
วนร่
วมการอภิ
ปรายในหั
วข้
อนี้
และยั
งมี
กรณี
ผู
้
ป่
วยสั
้
นๆ พร้
อมค�
ำถามและค�
ำตอบที่
จะใช้
ร่
วมกั
บการบรรยายหรื
อ
ให้
นั
กศึ
กษาท�
ำแบบฝึ
กหั
ด
ด้
านล่
างนี้
เป็
นรายการของบางวิ
ธี
การศึ
กษาและความคิ
ด เพื่
อ
พิ
จารณาใช้
ในการสอนเกี่
ยวกั
บความปลอดภั
ยในการใช้
ยา
การเรี
ยนโดยใช้
ปั
ญหาเป็
นฐาน
ใช้
กรณี
ศึ
กษาที่
เกี
่
ยวข้
องกั
บความปลอดภั
ยในการใช้
ยา ถาม
นั
กศึ
กษาเพื่
อให้
ตอบค�
ำถามที่
สะท้
อนจากกรณี
ศึ
กษาหลั
งจากที่
อ่
านกรณี
ศึ
กษาจบแล้
ว วิ
ธี
การอื่
น เช่
น ให้
นั
กศึ
กษาท�
ำชุ
ดแบบฝึ
กหั
ดค�
ำนวณขนาด
ของยา
กิ
จกรรมการเรี
ยนและการสอนเพิ่
มเติ
ม
- การฝึ
กปฏิ
บั
ติ
(Practical workshops)
นั
กศึ
กษาสามารถฝึ
กปฏิ
บั
ติ
ทั
กษะต่
างๆ ภายใต้
แรงกดดั
นเรื่
องเวลา
ที่
จ�
ำลองจากสถานการณ์
ฉุ
กเฉิ
น หั
วข้
อที่
แนะน�
ำให้
ฝึ
กปฏิ
บั
ติ
ได้
แก่
การ
บริ
หารยา การสั่
งยา และการค�
ำนวณยา
- การท�
ำโครงการ (Project work)
โครงการที่
เป็
นไปได้
ที่
ให้
นั
กศึ
กษาท�
ำอาจเป็
นเรื่
องใดเรื่
องหนึ่
งหรื
อ
ท�
ำทั้
งหมด ต่
อไปนี้
• สั
มภาษณ์
เภสั
ชกรเพื่
อหาข้
อมู
ลความผิ
ดพลาดที่
พบบ่
อย
• ตามประกบพยาบาลในระหว่
างท�
ำการตรวจทาน (drug round)