655
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 5
• สั
มภาษณ์
แพทย์
หรื
อพยาบาลที่
ให้
ยาหลายชนิ
ด (เช่
น วิ
สั
ญญี
) และ
ถามเรื่
องความรู
้
และประสบการณ์
ของเขาที่
เกี่
ยวข้
องกั
บความคลาด
เคลื่
อนทางยา และกลวิ
ธี
ใดที่
เขาใช้
เพื่
อลดโอกาสที่
จะผิ
ดอี
ก
• ศึ
กษาค้
นคว้
าเกี่
ยวกั
บยาที่
เป็
นสาเหตุ
ของเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
บ่
อย และน�
ำเสนอผลการศึ
กษา
• รวบรวมต�
ำรั
บยาของตนเอง ที่
มี
โอกาสสั่
งให้
แก่
ผู้
ป่
วยเมื่
อจบใหม่
ในปี
แรกๆ
• ซั
กประวั
ติ
ผู
้
ป่
วยที่
ใช้
ยาหลายรายการอย่
างละเอี
ยด และท�
ำการ
ศึ
กษาค้
นคว้
าเพิ่
มเติ
มเพื่
อที่
จะเรี
ยนรู
้
เกี่
ยวกั
บยาเหล่
านั้
น พิ
จารณา
โอกาสที่
จะเกิ
ดผลข้
างเคี
ยง ปฏิ
กิ
ริ
ยาระหว่
างยา และยาชนิ
ดใด
ที่
สามารถหยุ
ดได้
จากนั้
นให้
นั
กศึ
กษาแลกเปลี่
ยนความคิ
ดเห็
น
กั
บเภสั
ชกร หรื
อแพทย์
และแบ่
งปั
นที่
ท่
านได้
เรี
ยนมากั
บเพื
่
อน
นั
กศึ
กษา
• ค้
นหาความหมายของค�
ำว่
า การประสานรายการยา (medication
reconciliation) และสนทนากั
บเจ้
าหน้
าที่
โรงพยาบาลเพื่
อหาว่
า
สถานพยาบาลนั้
นท�
ำส�
ำเร็
จได้
อย่
างไร ให้
นั
กศึ
กษาสั
งเกต และ
หากเป็
นไปได้
ให้
เข้
าร่
วมในกระบวนการรั
บผู
้
ป่
วยเข้
ารั
กษาใน
โรงพยาบาล และการจ�
ำหน่
ายผู
้
ป่
วยกลั
บบ้
าน พิ
จารณาว่
าจะ
สามารถป้
องกั
นความผิ
ดพลาดของกระบวนการนี้
ได้
อย่
างไร และ
พิ
จารณาด้
วยว่
ามี
ช่
องว่
างหรื
อมี
ปั
ญหาของกระบวนการหรื
อไม่
ฝึ
กหั
ดโดยการเล่
นบทบาทสมมุ
ติ
(Role-play exercises)
ฝึ
กหั
ดโดยการเล่
นบทบาทสมมุ
ติ
เป็
นเครื่
องมื
อหนึ่
งทางการศึ
กษา
ที่
มี
คุ
ณค่
าส�
ำหรั
บสอนนั
กศึ
กษาในเรื่
องความปลอดภั
ยในการใช้
ยา
สถานการณ์
จ�
ำลองที่
1 การให้
ยาผิ
ด
ค�
ำอธิ
บายของเหตุ
การณ์
ในระหว่
างช่
วงต้
นเวรเช้
า พยาบาลเวรเช้
าฉี
ดยาอิ
นซู
ลิ
น 100 ยู
นิ
ต
แทนที่
จะเป็
น 10 ยู
นิ
ต ตามที่
แพทย์
เขี
ยนสั่
ง โดยที่
สาเหตุ
ของความผิ
ดพลาด
เกิ
ดมาจากแพทย์
เขี
ยนค�
ำสั่
งด้
วยมื
อที่
ไม่
ชั
ดเจน