616
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 5
เชิ
งบุ
คคลมาใช้
ในการอภิ
ปรายเกี่
ยวกั
บความผิ
ดพลาด การประชุ
มก็
มั
ก
จะมี
แต่
ศั
ลยแพทย์
ที่
ให้
ข้
อคิ
ดเห็
นโดยไม่
เปิ
ดโอกาสให้
บุ
คลากรอื่
นๆ ในที
ม
ร่
วมเสนอแนะ เช่
น แพทย์
จบใหม่
พยาบาล บุ
คลากรที่
ดู
แลระบบหายใจ
นั
กศึ
กษา เป็
นต้
น
การประชุ
มทบทวนการป่
วยและการเสี
ยชี
วิ
ตเป็
นวิ
ธี
การที่
ดี
ที่
สุ
ด
ส�
ำหรั
บการเรี
ยนการสอนจากความผิ
ดพลาด และอภิ
ปรายถึ
งการป้
องกั
นที่
จะเกิ
ดขึ้
นในอนาคต นั
กศึ
กษาควรถามว่
า ที่
ฝึ
กงานของเขามี
การประชุ
มนี้
หรื
อไม่
และเข้
าร่
วมหรื
อสั
งเกตการณ์
ได้
หรื
อไม่
หากเข้
าร่
วมได้
นั
กศึ
กษาควร
สั
งเกตว่
า มี
การพู
ดถึ
งหลั
กการความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย ดั
งต่
อไปนี้
หรื
อไม่
• เป้
าประสงค์
ของการประชุ
มเป็
นเรื่
องของการหาสาเหตุ
และปั
จจั
ย
ที่
พบร่
วมในการเกิ
ดเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
มากกว่
าที่
จะ
อภิ
ปรายคนแต่
ละคนที่
เกี่
ยวข้
องหรื
อไม่
• มี
การเน้
นให้
เป็
นเรื่
องการศึ
กษา และท�
ำความเข้
าใจมากกว่
าการ
ต�
ำหนิ
บุ
คคลหรื
อไม่
• เป้
าหมายของการอภิ
ปราย เป็
นเรื่
องการป้
องกั
นเหตุ
การณ์
ท�
ำนอง
เดี
ยวกั
นไม่
ให้
เกิ
ดขึ้
นในอนาคตหรื
อไม่
ซึ่
งการอภิ
ปรายนี้
ต้
องท�
ำใน
เวลาที่
เหมาะสมหมายถึ
งเวลาที่
ยั
งจ�
ำเรื่
องนี้
ได้
• การประชุ
มนี้
ทุ
กฝ่
ายเข้
าประชุ
มหรื
อไม่
ซึ่
งควรประกอบด้
วย แพทย์
พยาบาล เภสั
ชกร ผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพอื่
นๆ รวมทั้
งนั
กเทคนิ
ค และ
ผู้
จั
ดการ
• ทุ
กคนที
่
เกี่
ยวข้
องกั
บเหตุ
การณ์
สามารถเข้
ามาร่
วมประชุ
มได้
หรื
อ
ไม่
• ผู้
อาวุ
โสน้
อยและนั
กศึ
กษาได้
รั
บการให้
เข้
าร่
วมด้
วยหรื
อไม่
เพราะ
เป็
นโอกาสที่
ดี
ที่
นั
กศึ
กษาจะได้
เรี
ยนรู
้
เกี่
ยวกั
บความผิ
ดพลาด และ
กระบวนการที่
จะปรั
บปรุ
งให้
ดี
ขึ้
นในอนาคต
• ได้
น�
ำผู้
ป่
วยที่
เสี
ยชี
วิ
ตทั้
งหมดจากการผ่
าตั
ดมาอภิ
ปรายหรื
อไม่
• มี
การเขี
ยนสรุ
ปการอภิ
ปรายเก็
บไว้
หรื
อไม่
รวมทั้
งข้
อเสนอแนะที่
จะปรั
บปรุ
งหรื
อทบทวน