619
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 5
ถู
กต้
องและถู
กเวลา
• สั
งเกตที
มผ่
าตั
ด ดู
ว่
าสมาชิ
กของที
มท�
ำงานกั
นอย่
างไร เขามี
ปฏิ
สั
มพั
นธ์
ซึ่
งกั
นและกั
นอย่
างไร และกั
บผู้
ป่
วยอย่
างไร
• เข้
าร่
วมการประชุ
มทบทวนการป่
วยและการเสี
ยชี
วิ
ต พร้
อมกั
บ
เขี
ยนรายงานสั้
นๆ บรรยายว่
ามี
การใช้
หลั
กการดู
แลความปลอดภั
ย
ของผู
้
ป่
วยหรื
อไม่
และมี
การค้
นหาความบกพร่
องของระบบ
มากกว่
าการใช้
วิ
ธี
การต�
ำหนิ
คนท�
ำผิ
ด
• ติ
ดตามผู
้
ป่
วยตลอดกระบวนการผ่
าตั
ด และสั
งเกตกิ
จกรรมหรื
อ
งานที่
เน้
นเรื่
องความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย
• ตรวจสอบและวิ
จารณ์
แนวปฏิ
บั
ติ
/รายการตรวจสอบที่
ใช้
ใน
กระบวนการตรวจสอบความถู
กต้
องของผู
้
ป่
วย รวมทั้
งสั
งเกตความ
รู้
และการปฏิ
บั
ติ
ตามแนวปฏิ
บั
ติ
/รายการตรวจสอบของที
ม
• สั
งเกตวิ
ธี
การสื่
อข้
อมู
ลของผู้
ป่
วย จากหอผู้
ป่
วยไปห้
องผ่
าตั
ด และ
การสื่
อกลั
บท�
ำอย่
างไรกั
น
หลั
งจากกิ
จกรรมเหล่
านี
้
นั
กศึ
กษาควรถู
กจั
ดให้
เป็
นคู
่
หรื
อกลุ
่
มย่
อย
และอภิ
ปรายร่
วมกั
บผู
้
สอนหรื
อผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพถึ
งสิ่
งที
่
เขาได้
สั
งเกต
มา เทคนิ
คและลั
กษณะการท�
ำงานต่
างๆ มี
หรื
อไม่
ตามที
่
เรี
ยนมา และมี
ประสิ
ทธิ
ภาพหรื
อไม่
การท�
ำกิ
จกรรมเหล่
านี
้
หากมี
สาขาอื่
นๆมาร่
วมด้
วย จะ
มี
ประโยชน์
ในการเรี
ยนบทบาทของแต่
ละคนเพิ่
มขึ้
น และเป็
นการให้
เกี
ยรติ
ระหว่
างสาขาวิ
ชาชี
พ
กรณี
ศึ
กษา
การผ่
าตั
ดที่
ท�
ำกั
นเป็
นประจ�
ำ ที่
มี
ผลให้
เกิ
ดเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
กรณี
นี้
แสดงให้
เห็
นความเสี่
ยงของการวางยาสลบ
ผู
้
หญิ
งอายุ
37 ปี
สุ
ขภาพแข็
งแรงดี
มาก่
อน ได้
รั
บการนั
ดผ่
าตั
ดไซนั
ส
ที่
ไม่
ด่
วนโดยการวางยาสลบ วิ
สั
ญญี
แพทย์
มี
ประสบการณ์
มา 16 ปี
แพทย์
หู
คอจมู
กมี
ประสบการณ์
มา 30 ปี
และ 3 ใน 4 ของพยาบาลห้
องผ่
าตั
ดเป็
น
ผู้
ที่
มี
ประสบการณ์
มาแล้
วเช่
นกั
น ห้
องผ่
าตั
ดมี
เครื่
องมื
อพร้
อม